Page Nav

Hot

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Top Ad

//

Breaking News:

latest
Hot

Kỹ năng quản lý thời gian

      (HRC) - Bạn có cảm thấy mình luôn ngập đầu trong ...

 
 
 
(HRC) - Bạn có cảm thấy mình luôn ngập đầu trong núi công việc? Bạn có cảm thấy khó khăn để dành thời gian cho bản thân và gia đình? Bạn nghĩ rằng mình sử dụng thời gian quá lãng phí hay chưa hiệu quả?


 





 
Khởi đầu mỗi ngày, chúng ta đều có như nhau một số vốn trong quỹ là 24h, 1440p hay 86400 giây, nhưng khi một ngày kết thúc thì kết quả đầu tư thu được lại có sự khác biệt. Không phải ai cũng biết cách khai thác và sử dụng tốt nhất số vốn mà mình có. Nhiều người luôn cho rằng mình có quá ít thời gian để làm việc hoặc thời gian hàng ngày là không đủ để làm những công việc mà họ cần, nhưng thực tế trong cùng hoàn cảnh như vậy thì một số người khác lại cảm thấy thoải mái và dễ dàng trong việc giải quyết mọi công việc mà họ có đồng thời cũng có đủ thời gian cho bản thân.

Chắc hẳn bản thân bạn cũng đã từng trải nghiệm qua những khoảng thời gian mà bạn ngập đầu trong cả núi công việc dồn dập. Bao nhiêu công việc “tự nhiên” (theo ý kiến của bạn) đổ dồn vào cùng một lúc khiến bạn chẳng biết làm thế nào mà xoay sở kịp. Nhưng bạn có biết rằng điều này chỉ là một hệ quả tất yếu của thói quen quản lý thời gian một cách cẩu thả và bừa bãi. Tại sao ngày hôm qua bạn không giải quyết dứt điểm mọi việc mà lại đổ dồn sang ngày hôm nay? Có thể bạn trả lời là vì hôm qua bạn còn đang bận giải quyết công việc của tuần trước? Vậy vào tuần trước thì sao? Có thể lúc đó bạn đang bận túi bụi vì công việc của tháng trước. Bạn thấy đấy, nếu không sử dụng thời gian hợp lý và hiệu quả thì chả mấy chốc công việc của bạn sẽ dồn lại và ngày một nhiều lên; điều này sẽ luôn đẩy bạn rơi vào tình trạng bị động và vội vàng.

Nếu như trước khi làm việc bạn dành thời gian lên kế hoạch phân phối thời gian giữa các công việc cần làm thì bạn có thể hoàn thành công việc của mình trong thời gian ngắn hơn nhiều. Có những công việc khi được sắp xếp theo những cách khác nhau sẽ tiếu tốn những khoảng thời gian rất khác nhau. Ví dụ: vào buổi sáng bạn phải làm những công việc sau: gập chăn màn, đánh răng, rửa mặt, đun nước, pha trà. Bạn sẽ làm những công việc này theo thứ tự nào? Bạn có thể làm chúng theo đúng thứ tự trên nhưng nếu vậy thì bạn chưa phải là người biết cách sử dụng thời gian hợp lý đâu. Suy nghĩ kĩ một chút thì ta có thể làm theo thứ tự sau: ngủ dậy, đặt ấm nước lên bếp, trong lúc chờ nước sôi thì đi đánh răng rửa mặt, sau đó pha trà, trong lúc chờ trà chín thì gập chăn màn. Theo cách này rõ ràng là bạn tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với cách làm thứ nhất. Bên cạnh việc sắp xếp công việc thì bạn cũng cần lập ra thứ tự ưu tiên cho những việc cần làm. Những công việc chính, quan trọng hoặc gấp rút cần được đặt lên trước tiên. Bạn cũng nên hạn chế những công việc tiêu tốn thời gian mà kém hiệu quả như lau xe, chép tài liệu bằng tay... Nếu một công việc mà bạn dành rất nhiều thời gian mà vẫn chưa đi đến đâu hoặc ngày một rắc rối hơn thì tốt nhất bạn lên tạm gác lại để giải quyết những công việc khác dễ dàng hơn.

 

Một số thói quen nhỏ sau có thể sẽ rất hữu ích trong việc quản lý thời gian:

Sử dụng sổ tay để lên kế hoạch : viết tất cả những việc bạn cần làm và dự định làm vào sổ tay, thời gian mà bạn cần hoàn thành. Đánh dầu những công việc cần làm trước. Cuối mỗi ngày, gạch bỏ những công việc đã hoàn thành và thêm vào những công việc mới.

Đeo đồng hồ: thay vì thói quen xem đồng hồ bằng điện thoại, đồng hồ đeo tay sẽ giúp bạn chủ động hơn nhiều trong việc quản lý thời gian của mình. Thói quen này giúp bạn luôn biết chính xác tiến độ công việc của mình và chủ động những công việc tiếp theo.

Nhắc nhở bản thân: ghi giấy nhắc việc và dán vào những nơi dễ thấy nhất hoặc đặt hành lý trước cửa mỗi khi có việc phải đi. Thói quen này giúp hạn chế tối đa việc lãng phí những khoảng thời gian vô ích.
Điều quan trọng nhất là bạn phải có ý thức trách nhiệm với những công việc của bản thân mình. Bạn hãy làm dứt điểm công việc mỗi ngày và tránh tình trạng nước đến chân mới nhảy; chủ động trở thành người điểu khiển thời gian chứ đừng để thời gian chi phối bản thân.