Page Nav

Hot

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Top Ad

//

Breaking News:

latest
Hot

Quyết định kinh doanh

CEO là chức vụ điều hành cao nhất của một tập đoàn hay một công ty... Họ luôn được mong chờ là nhân tố định hướng tăng trưởng & cải thi...


CEO là chức vụ điều hành cao nhất của một tập đoàn hay một công ty... Họ luôn được mong chờ là nhân tố định hướng tăng trưởng & cải thiện lợi nhuận trong khi vẫn thu hút và đào tạo tài năng mới để đảm bảo công ty luôn phát triển.
Đây là tình huống của Giám đốc điều hành một công ty điện máy. Một Tập đoàn nước ngoài đang chuẩn bị đầu tư vào công ty ông ta với một số vốn rất lớn, sau khi cân nhắc lựa chọn giữa công ty ông ta và một công ty đối thủ trong cùng ngành. Việc đầu tư này đã được Hội đồng quản trị thông qua, mọi việc đàm phán về hợp tác đầu tư đã gần xong. Nhưng phía đối tác đưa ra yêu cầu thay thế một số vị trí nhân sự chủ chốt đã gắn bó lâu dài với công ty là Kế toán trưởng và Giám đốc kinh doanh. Nếu không họ sẽ chuyển hướng đầu tư sang công ty cạnh tranh kia. Hội đồng quản trị cho giám đốc điều hành tự quyết định vấn đề này. Ông ta sẽ làm gì?
Theo bạn Nguyễn Thị Hồng Nhung – Chuyên viên tư vấn luật đến từ TP. HCM: trước tiên bạn sẽ tiến hành một nghiên cứu về tài chính, hệ thống phân phối và chất lượng sản phẩm, chiến lược kinh doanh và bộ máy nhân sự để biết được giá trị thật sự của công ty. Nếu như kết quả nghiên cứu cho thấy rằng đúng như có vấn đề nào đó với các đồng nghiệp của mình thì khi đó bạn sẽ xem xét đến những lời đề nghị từ phía nhà đầu tư.
Trong trường hợp này bạn thấy rằng hai vị trí mà phía nhà đầu tư đưa ra là những vị trí rất quan trọng vì thế bạn có thể đưa ra những lời đề nghị với phía nhà đầu tư liệu rằng mình vẫn có thể giữ lại những chức vụ cũ hay không và khi họ đưa ra những quyết định đó thì phải trên cơ sơ cân nhắc với những đồng nghiệp của bạn.
Ông Nguyễn Cảnh Bình – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần sách Alpha cho rằng cách giải quyết vấn đề của Hồng Nhung thiên về nghiên cứu nhiều quá trong khi đó trên thực tế bạn sẽ không có được nhiều thời gian như vậy.
Khi nhà đầu tư tìm đến một công ty mà đã đến lúc họ nói về giá cả thì khi đó bạn phải là người biết rất rõ nhân sự của mình như thế nào, tài chính của công ty mình như thế nào, chiến lược kinh doanh ra sao… chứ không phải khi đó bạn mới tìm hiểu hệ thống lại doanh nghiệp mình. Hơn nữa, trong thực tế một nhà đầu tư nước ngoài khi gặp Chủ tịch Hội đồng quản trị họ có quyền đề nghị thay thế các CEO của đối tác. Ông Nguyễn Hoài Nam – Tổng giám đốc Tập đoàn Berjaya Việt Nam đưa ra lời khuyên như vậy.
Ông Huỳnh Bửu Sơn – Chuyên viên kinh tế cao cấp cho rằng: đối với Hồng Nhung, trên thực tế bạn cũng có một tư duy sẵn sàng là nếu cần thiết thì có thể giải quyết vấn đề đó nhưng với một sự đền bù xứng đáng. Trong kinh doanh đôi lúc chúng ta phải có những quyết định dứt khoát thể hiện tính chuyên nghiệp trong việc điều hành công ty.
Đón xem chương trình Chìa khóa thành công phát sóng lúc 21h15’ tối thứ Tư hàng tuần trên sóng VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam để có cơ hội thể hiện khả năng quản lý của chính mình.