Page Nav

Hot

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Top Ad

//

Breaking News:

latest
Hot

Thức tỉnh Văn hóa cách chức!?

(Dân trí) - Sở dĩ “Văn hóa cách chức” bây giờ mới được bàn tán rôm rả, là vì trước nay thực hiện nó "khó" quá. Trong cái mạng...


(Dân trí) - Sở dĩ “Văn hóa cách chức” bây giờ mới được bàn tán rôm rả, là vì trước nay thực hiện nó "khó" quá. Trong cái mạng lưới đấy, những việc riêng, ân nghĩa riêng, nhiều khi nó lấn át cái công, khiến việc thực hiện phép công trở nên vô cùng khó khăn...

Chuyện không làm được thì từ chức, không chịu từ chức thì bị cách chức là chuyện chẳng có gì lạ ở nước ngoài. Ở ta, xưa cũng không hiếm.
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Nhưng thời gian dài gần đây, việc này trở nên hiếm, quá hiếm. Do đó mà việc một vị Bộ trưởng đi vi hành, thấy công việc trễ nải, tiến độ chậm tới gần 2 năm, giữa quân trường bèn thét lệnh "trảm" tướng, đưa ra khỏi vị trí, trao nhiệm vụ cho người khác bỗng thành ầm ĩ.

Đáng lẽ ra những chuyện đương nhiên như thế này phải trở thành thường xuyên từ lâu. Gần đây, ở ta mới nói nhiều tới “Văn hóa từ chức” nhưng khi không có (hoặc chưa có) “Văn hóa từ chức” thì cần phải có “Văn hóa cách chức”. Phải chăng việc làm vừa qua của vị Bộ trưởng nọ đã là phát súng hiệu thức tỉnh “ba quân” về “Văn hóa... cách chức”???

Sở dĩ văn hóa cách chức bây giờ mới được bàn tán rôm rả, là vì trước nay thực hiện nó "khó" quá. Ai tiếp xúc ít nhiều với quan trường thì biết, nó là một mạng lưới chằng chịt gấp trăm lần mạng cáp điện và viễn thông trên phố phường Hà Nội, với những quan hệ nhằng nhịt dựa trên những cơ sở công - tư lẫn lộn không thể phân biệt. Trong cái mạng đấy, những việc riêng, ân nghĩa riêng, nhiều khi nó lấn át cái công, khiến việc thực hiện phép công trở nên vô cùng khó khăn.
Không thể cấm, và cũng rất vô lý nếu nói chuyện cấm, những quan hệ riêng. Nhưng vấn đề là có phân biệt được rạch ròi cái công với cái tư; có đủ bản lĩnh để phát triển những quan hệ tư một cách tỉnh táo để không ảnh hưởng tới việc công; và có dám đặt lợi ích công lên hàng đầu để hành động, thì là chuyện không dễ dàng. Không dễ, nhưng chắc chắn là thực hiện được.

Từ xưa, tiền nhân đã làm được thì thời nay tại sao chúng ta lại không làm được? Người dân cũng rất mong mỏi ngày càng nhiều "quan" dám làm, làm quyết liệt.

Tôi cũng rất ủng hộ cách làm quyết liệt này. Không thể mãi mãi cư xử với nhau kiểu “dĩ hòa, vi quý”. Còn các bạn, ý các bạn thế nào?