Page Nav

Hot

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Top Ad

//

Breaking News:

latest
Hot

Kinh doanh thói quen cũ – mang lại cảm xúc mới

Lấy ý tưởng từ chữ Bean trong tiếng Anh có nghĩa là đậu, nhóm sinh viên Nguyễn Thu Thảo, Nguyễn Thanh Trà, Nguyễn Thu Trang, Phạ...

Lấy ý tưởng từ chữ Bean trong tiếng Anh có nghĩa là đậu, nhóm sinh viên Nguyễn Thu Thảo, Nguyễn Thanh Trà, Nguyễn Thu Trang, Phạm Phương Liên đến từ trường Đại học Ngoại thương bắt tay xây dựng dự án Miss Bean - cửa hàng phục vụ nhu cầu giải khát với các sản phẩm làm từ đậu nành như tào phớ, sữa đậu nành...

Nguyễn Thu Thảo – đại diện nhóm tác giả cho biết: “Trong một cửa hàng hài hòa với không gian mát mẻ yên tĩnh, các sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh, giá cả phải chăng, người dùng sẽ có cách thưởng thức tào phớ hoàn toàn mới: Tào phớ đóng hộp, tào phớ đa vị”.
Nhóm tác giả dự án Miss Bean

Từ nhu cầu thiết yếu

Trong bất kì hoàn cảnh nào, nhu cầu của con người về ăn uống và các sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày vẫn luôn luôn cần được đáp ứng và luôn là một thị trường tiềm năng cho những nhà đầu tư cả quy mô lớn và nhỏ. Kết quả điều tra thị trường của nhóm tác giả cho thấy, 66,7% người tham gia coi vấn đề chất lượng an toàn thực phẩm là yếu tố quyết định hàng đầu để họ lựa chọn đồ uống hay thức ăn ngoài đường. 35,3% cho rằng bao bì sản phẩm đẹp, bắt mắt là yếu tố đầu tiên họ lựa chọn sản phẩm đồ ăn, nước giải khát.

Nắm được nhu cầu trên, nhóm đã mạnh dạn xây dựng thương hiệu Miss Bean bảo đảm mức độ vệ sinh sạch sẽ của sản phẩm tào phớ, đưa ra mức giá phải chăng và phù hợp với túi tiền của khách hàng mục tiêu. Xây dựng đội ngũ nhân viên phục vụ của quán năng động, nhiệt tình, cẩn thận, chu đáo, đáp ứng thoả mãn nhu cầu phục vụ của khách hàng. Đồng thời, đa dạng hoá các sản phẩm tào phớ để không gây sự nhàm chán cho khách hàng.

Điểm mạnh của Miss Bean là chính là nguồn nguyên vật liệu đảm bảo, sự sáng tạo, tính tiện dụng trong kế hoạch bán hàng. Tào phớ Miss Bean được sản xuất ngay tại cửa hàng với các dụng cụ sản xuất được tiệt trùng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ý thức rõ được điều này, Miss Bean hướng đến xin giấy chứng nhận vệ sinh an toan thực phẩm của Bộ Y tế để khẳng định chất lượng sản phẩm của mình ngay từ thời điểm ban đầu.

Vì đối tượng chủ yếu của tào phớ Miss Bean hướng đến là giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên, thanh niên nên hương vị của tào phớ cũng được chế biến phong phú và đa dạng hơn để các bạn trẻ có nhiều lựa chọn hơn bên cạnh tào phớ hương hoa nhài truyền thống. Các hương vị gia thêm cũng được đảm bảo về chất lượng và sự phù hợp với tào phớ.

Dựa theo nhu cầu của khách hàng với sản phẩm tào phớ theo từng mùa, Miss Bean đặt ra mục tiêu và chiến lược kinh doanh theo mùa (ví dụ mùa hè lượng tiêu thụ sản phẩm cực lớn, mùa đông lượng tiêu thụ giảm). Ngoài ra cửa hàng có các kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn nhằm bảo đảm thu hồi vốn trong thời gian ngắn nhất.

Tào phớ Miss Bean được phục vụ theo 2 hình thức chính là phục vụ ngay tại quán và đóng hộp mang đi. Ở cả hai hình thức, tào phớ luôn được đựng trong bát/hộp sạch sẽ, màu sắc trẻ trung, phù hợp với màu chủ đạo chung của cả quán và có thêm logo của quán. Ngoài ra, Miss Bean còn xây dựng loại hình hợp tác cung cấp tào phớ làm bữa ăn chiều cho học sinh bán trú tại các trường tiểu học, thể tích cốc tào phớ có thể nhỏ hơn và giá cả theo thỏa thuận giữa hai bên.

“Được chế biến sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh và được đóng gói đẹp mắt, tuy nhiên giá cả lại rất cạnh tranh. Giá cả giữa các hương vị tào phớ khá đồng đều, chỉ từ 3.000 đồng – 7.000 đồng/sản phẩm” - Bạn Nguyễn Thu Thảo, đại diện nhóm Miss Bean khẳng định.
Đến đón đầu thị trường

Để Miss Bean triển khai thực tế, nhóm tác giả dự kiến bước đầu cần số tiền đầu tư là 83.456.000 đồng và lượng lưu trữ tiền mặt khoảng 31.229.333. Tổng cộng là 114.658.333. Với số tiền này, nhóm dự kiến thực hiện kế hoạch quảng bá sản phẩm tào phớ trong 3 giai đoạn chính, tương ứng với 3 giai đoạn phát triển trong mục tiêu phát triển của của hàng.

Ở giai đoạn đầu (từ tháng 3 đến tháng 10 của năm đầu tiên), nhóm sẽ tập trung xây dựng thương hiệu bằng cách tận dụng các công cụ trực tuyến, quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình trên các forum của học sinh, sinh viên các trường PTTH, đại học, ao đẳng; giới thiệu qua kênh blog 360o plus; giới thiệu trên các trang web về ẩm thực, xã hội; giới thiệu qua hình thức “word- of- mouth”. Bên cạnh đó, nhóm sẽ tạo dựng cho giới trẻ thói quen ăn tào phớ giải khát và một cách thưởng thức tào phớ truyền thống nhưng hoàn toàn mới lạ bằng cách hợp tác với các quán ăn nổi tiếng dành cho teen để gửi lại chỗ quán ăn đó coupon miễn phí. Đồng thời khai trương cửa hàng đầu tiên tại số 2 Hoang Hoa Thám. Thu hút khách hàng bằng phong cách phục vụ, chất lượng sản phẩm và đặc biệt là giá cả rất canh tranh. Nhóm sử dụng hình thức khuyến mại để thu hút khách hàng lần đầu tiên đến thưởng thức tào phớ như miễn phí cho tất cả các khách hàng đến quán trong ngày khai trương. Đối với đơn đặt hàng số lượng lớn từ 20 hộp trở lên, quán nhận vận chuyển miễn phí trong vòng bán kính 7 km…

Ở giai đoạn thứ hai (từ tháng 10 của năm thứ nhất đến tháng 8 năm thứ hai), nhóm tiếp tục mở rộng hình ảnh của quán. Quán không chỉ phục vụ các thức uóng như tào phớ sữa đậu nành mà còn phục vụ một số đồ ăn có thể thưởng thức cùng tào phớ sữa đâu như bánh bao chiên, bánh bao nóng, xúc xích nướng… nhằm tăng sự lựa chọn cho khách hàng khi đến với quán. Đồng thời nhóm sẽ tiến hành hợp tác với các trường tiểu học dưới dạng tào phớ đón hộp theo giá cả thỏa thuận của 2 bên. Tùy vào từng thời điểm của ngày lễ đặc biệt để thực hiện chương trình giảm giá để thu hút khách hàng.

Giai đoạn 3 (từ tháng 9 năm thứ 2 trở đi) được nhóm xác định là giai đoạn quan trọng nhất trong kế hoạch phát triển thị trường. Đây là giai đoạn quán mở thêm một chi nhánh mới nhằm mở rộng phạm vi kinh doanh. Vì vậy, các kế hoạch marketing được lặp lại tương tư với các công cụ đã sử dụng trong giai đoạn 1 nhằm giới thiệu về địa chỉ chi nhánh mới.

Vẫn biết việc mở một quán tào phớ như Miss Bean theo tính toán là không cần quá nhiều chi phí đầu tư ban đầu. Với nhu cầu giải khát ngày càng tăng cao của giới trẻ thì việc mặt hàng chính của quán là tào phớ- một thức uống dân dã, quen thuộc, dễ được ưa chuộng- được sản xuất với chất lượng cao mà giá cả lại rất cạnh tranh chắc chắn sẽ mang lại khả năng sinh lời lớn. Tuy nhiên, bất cứ một dự án nào khi triển khai trên thực tế cũng phải lường trước được rủi ro. Bạn Nguyễn Thu Thảo – đại diện nhóm tác giả cho biết: đối thủ cạnh tranh có thể tham gia vào thị trường này và mở một cửa hàng giống y hệt thậm chí cao cấp và hấp dẫn hơn nếu thấy thị trường có tiềm năng. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, nhóm sẽ tận dụng lợi thế của người đi tiên phong dẫn đầu để đón đầu thị trường và tạo nguồn khách hàng quen thuộc. Đồng thời, nhóm cũng sẽ tận dụng tối đa các mối quan hệ sẵn có để liên tục mở rộng mối quan hệ và thị trường, đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các cửa hàng mà Miss Bean hợp tác kinh doanh.