Page Nav

Hot

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Top Ad

//

Breaking News:

latest
Hot

Thăm xứ sở thần tiên của người lùn

Những con người với hình thể đặc biệt trong những bộ đồ công chúa, hoàng tử, thiên thần đang ngày ngày kiếm sống bằng công việc đưa du khách...

Những con người với hình thể đặc biệt trong những bộ đồ công chúa, hoàng tử, thiên thần đang ngày ngày kiếm sống bằng công việc đưa du khách vào một thế giới cổ tích.

Vương quốc những người tý hon, một thế giới thu nhỏ trị giá 115 triệu USD, nằm giữa khu vực những ngọn đồi và hồ thanh bình của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Với chiếc vé giá 9 USD, du khách có thể ngắm nghía, chụp hình và xem những người lùn biểu diễn.
Nhiều người cho rằng việc trưng bày những người lùn như thế này là sai trái và phi đạo đức, một sự thoái lui về thời đại của những show diễn nhằm thoả mãn trí hiếu kỳ của mọi người. Trong ảnh, du khách đang chụp hình trước một màn biểu diễn.
Tuy nhiên cũng có những ý kiến khác. Chen Mingjing, chủ nhân của công viên giải trí, và một số nhân viên ở đây cho rằng 100 người lùn được thuê lâu dài vẫn tốt hơn nhiều 100 chú lùn đi xin xỏ làm những việc vặt.
"Vương quốc" này vẫn còn chưa hoàn thiện. Cho đến giờ, về căn bản nó có một hội trường biểu diễn cao 70 mét, trông giống như một gốc cây thời tiền sử, 33 túp lều với ống khói uốn cong và một ký túc xá được trang bị đặc biệt cho các người lùn ăn ở.
Xiao Xiao, 20 tuổi, đóng vai công chúa.
Yang Jinlu, 18 tuổi, trái và Zhang Yinghua, 37 tuổi. Ông Chen cho rằng những nhân viên của mình đã nhận được sự tôn trọng và có khả năng nuôi sống bản thân. "Tôi không quan tâm người khác nói gì", ông nói. "Vấn đề là việc gặp tôi có thay đổi cuộc sống họ hay không".
Yi Shaobo, 28 tuổi. Một khảo sát cho thấy lương trung bình của một người tật nguyền ít hơn một nửa so với người bình thường. Và chỉ một phần ba số người tật nguyền có thể tiếp cận các dịch vụ hồi phục sức khỏe.
Zhang Qi, 18 tuổi, trái và Dai Deyi, 34 tuổi.
Cả những người ủng hộ và phản đối dịch vụ kinh doanh này đều đồng ý một điểm: Việc công viên giải trí này liên tục nhận được đơn xin việc cho thấy sự khan hiếm về cơ hội việc làm cho người tật nguyền ở Trung Quốc. Cao Yu, trợ lý của ông Chen, cho biết trung bình cô nhận được ba đến 4 đơn xin việc một tuần.

Một chủ đề của show diễn là sự cần thiết phải vượt qua khó khăn - bài học mà ông Chen cho rằng thường bị lãng quên khi các gia đình Trung Quốc giàu có hơn. Trong hình, các chú lùn tập trung quanh đống lửa.
Rất nhiều người lùn nói rằng họ thích được là một phần của cộng đồng ở đây, nơi mà mọi người đều gặp những thách thức như nhau, như là việc phải với đến cái bồn rửa.
"Hồi trước, khi chúng tôi ở nhà, chúng tôi không biết bất cứ ai với kích cỡ như mình. Khi chơi với những người bình thường, chúng tôi không làm được nhiều thứ", Wu Zhihong, 20 tuổi, nói. Trong hình, các nhân viên giặt quần áo.
Mọi người thư giãn trong ký túc xá.
Công viên giải trí này mở cửa tháng 9 năm ngoái và chưa sinh lợi. Một buổi trưa lạnh lẽo gần đây, chỉ có vài chục du khách lai vãng. Những người lùn ở đây hy vọng họ có thể có đông khán giả hơn trong tương lai. Trong ảnh, hai nhân viên đang xem TV trong phòng ký túc.