Page Nav

Hot

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Top Ad

//

Breaking News:

latest
Hot

Điểm giờ sóng thần có thể quét qua các nước Thái Bình Dương

(Dân trí) - Các nước quanh Thái Bình Dương đã được đặt trong lệnh cảnh báo sóng thần cao nhất, sau khi Chile bị rung chuyển bởi trận động...



(Dân trí) - Các nước quanh Thái Bình Dương đã được đặt trong lệnh cảnh báo sóng thần cao nhất, sau khi Chile bị rung chuyển bởi trận động đất 8,8 richter. Tuy nhiên, cho đến nay ở hầu hết các khu vực, nguy hiểm được cho là đã qua.
Điểm giờ sóng thần có thể quét qua các nước Thái  Bình Dương
Đường đi ước tính của sóng thần sau trận động đất ở Chile vào 6h34 giờ GMT, tức 3h34 sáng 27/2 giờ địa phương.

Cập nhật thông tin mới nhất về động đất ở Chile
Hơn 300 người được khẳng định thiệt mạng
Hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng
Nhật Bản, Nga, Philippines cảnh báo sóng thần có thể tấn công
Ít nhất 45 dư chấn được ghi nhận sau trận động đất 8,8 richter

Nhật Bản là quốc gia mới nhất ban bố lệnh cảnh báo sóng thần. Giới chức nước này ước tính sóng cao tới 3m có thể ập đến vào đầu giờ chiều nay, hay 3h GMT chủ nhật 28/2 và đã yêu cầu hơn 10.000 người sơ tán.

Tuy nhiên ở hầu hết các khu vực, nguy hiểm được cho là đã qua.

Giới chức Hawaii của Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cảnh báo sóng thần.

Ngoài ra có rất ít thông báo về thiệt hại lớn. Tuy nhiên, cũng đã có ít nhất 5 người chết ở quần đảo Juan Fernandez của Chile.

Hải cảng Talcahuano ở miền nam Chile cũng được cho là bị sóng thần tàn phá nặng nề. Các tàu đánh cá đã bị hất ra khỏi biển, các cơ sở trên cảng bị phá hủy nặng nề.

Các hệ thống cảnh báo sóng thần đã được nâng cấp kể từ trận động đất ở Indonesia năm 2004 gây sóng thần ở Ấn Độ Dương làm gần 250.000 thiệt mạng.

Các quốc gia và các vùng bị ảnh hưởng bởi “Vành đai lửa” Thái Bình Dương đều cảnh giác cao độ, cố gắng ước tính thời gian sóng thần có thể ập đến sau trận động đất vào sớm ngày thứ bảy ở Chile.

“Một ngày giông bão bình thường”

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cảnh bảo “thiệt hại rộng khắp” có thể xảy ra, nhưng sau đó cho hay sóng thần không cao như dự đoán.

Một nhà địa lý học ở Trung tâm, Gerard Fryer, cho hay tác động của sóng thần không lớn, bởi trận động đất xảy ra ở vùng nước nông.

Trận động đất “đủ lớn để gây ra thiệt hại lớn, nhưng không đủ lớn để “làm mưa làm gió” ở những vùng xa tâm chấn”, ông nói.

Tuy nhiên, những đợt sóng lớn đã ập vào quần đảo Juan Fernandez của Chile, tiến sâu và bao trùm một nửa khu vực có người sinh sống, khiến 5 người thiệt mạng. Rất nhiều người bị mất tích.

Hiện hai tàu cứu trợ đang trên đường đến khu vực.

Một phần quần đảo Marquesas ở Polynesia Pháp cũng bị sóng cao tới 4 mét ập vào, nhưng không có thông báo về thương vong.

Tại Tahiti, xe cộ bị cấm ở những con đường cách biển dưới 500m và người dân ở những vùng đất thấp được khuyên tìm nơi cao hơn, nhưng đợt sóng thần đầu tiên rất nhỏ, chỉ cao 36cm.

New Zealand cảnh báo sóng cao tới 3m có thể ập tới Đảo Bắc và Nam lớn của nước này cũng những quần đảo ở ngoài khơi xa. Nhưng hiện chưa có thông báo về thương vong cũng như thiệt hại lớn.

Còi báo động đã hú vang ở Hawaii nhiều giờ trước khi giới chức ước tính sóng thần có thể ập đến. Những con sóng đầu tiên ập đến vào 22h GMT ngày hôm qua 27/2. Mặc dù ước tính sẽ có sóng cao 2,5m, nhưng hòn đảo này đã có một ngày không khác một ngày giông bão bình thường. Và hiện giới chức Hawaii đã dỡ bỏ lệnh cảnh báo sóng thần.

Giới chức Australia cũng cảnh báo có thể có sóng nguy hiểm, những dòng biển mạnh và ngập lụt từ Sydney tới Brisbane.

Phan Anh