Nhiều người cho rằng Nokia đã dại dột khi trao quyền vào tay Stephen Elop và khiến họ đánh mất ngôi vương, nhưng thực ra, công ty Phần...
Nhiều người cho rằng Nokia đã dại
dột khi trao quyền vào tay Stephen Elop và khiến họ đánh mất ngôi vương,
nhưng thực ra, công ty Phần Lan đã gặp nhiều vấn đề từ trước khi CEO
này tới đây.
Nếu Nokia phá sản và thất bại, không ai có thể đổ lỗi
cho Stephen Elop. Ngai vàng của Nokia bắt đầu lung lay từ khá lâu, có
chăng chỉ là Elop đã góp phần đẩy nó đổ xuống nhanh hơn.
Nokia đang đón một tương lai ảm đạm, trừ khi họ thành công với dòng điện thoại Lumia.
|
Họ trải qua một năm thua lỗ nặng nề, bán thương hiệu
điện thoại hạng sang Vertu với giá "rẻ mạt" 250 triệu USD, chuẩn bị sa
thải 10.000 nhân viên (khoảng 10% nhân lực của hãng) và đóng cửa hàng
loạt nhà máy trên khắp toàn cầu trong năm 2013.
Dù Nokia đang đến hồi kết, giới phân tích cho rằng
Elop vẫn có cơ hội để vực lại công ty này bằng cách nhìn nhận và rút
kinh nghiệm từ những "mầm mống thất bại" trước đó:
Nokia không chịu sản xuất điện thoại gập
Một trong những sai lầm đầu tiên và lớn nhất của Nokia
là không bắt kịp xu hướng điện thoại vỏ sò, từng làm mưa làm gió ở Mỹ
và nhiều thị trường khác đầu thập kỷ trước.
Trước khi trào lưu đó xuất hiện, Nokia có vị trí rất
cao tại Mỹ. Người ta có cảm giác ai ai cũng sở hữu một điện thoại dạng
thanh của hãng Phần Lan. Nhưng các sản phẩm thời trang của đối thủ dần
đẩy người dùng sang xu hướng vỏ gập. Đáng nhớ nhất là Motorola RAZR.
Thành công của nó thể hiện rõ qua việc nó ăn dần thị phần của Nokia.
Nokia phản hồi bằng việc cho ra lò nhiều hơn nữa...
điện thoại dạng thanh. Vị trí thống trị (có thời chiếm tới 2/3 thị phần)
giúp hãng bán được những model giống hệt nhau ra nhiều nước mà vẫn thu
về lợi nhuận lớn thay vì phải vất vả tùy biến chúng cho phù hợp từng
nhóm người dùng. Quyết định không sản xuất điện thoại vỏ gập không làm
ảnh hưởng đến ngai vàng, nhưng Nokia phải trả giá bằng việc đánh mất thị
trường Mỹ và báo hiệu cho sự đi xuống về sau.
Motorola RAZR và xu hướng máy gập là dấu hiệu đầu tiên về sự đi xuống của Nokia.
|
Sau sai lầm, Nokia tảng lờ thị trường Mỹ
Việc không thể (hoặc không muốn) cho ra đời điện thoại
tùy biến phù hợp với thị trường Mỹ cũng khiến Nokia khó hợp tác với các
hãng viễn thông. Họ "một mình trên xa lộ" tiến vào Mỹ bằng cách mở cửa
hàng riêng tại các thành phố lớn và bán trực tiếp thiết bị cho người
dùng thay vì thông qua nhà mạng. Nhưng do không được trợ giá, giá bán
sản phẩm cao ngất nên chỉ những người thực sự trung thành mới sẵn sàng
mua.
Trong khi đó, với vị trí khiêm tốn hơn, Samsung, LG và
Motorola rất sẵn lòng đàm phán để mang đến các gói sản phẩm - dịch vụ
phong phú cho người dùng. Nokia dần bị cô lập.
Nokia không nhận ra mối đe dọa từ Apple
Trong khi người ta đã quá quen với các nền tảng
Windows Mobile, Palm OS hay Nokia Symbian. iPhone bất ngờ xuất hiện, làm
rúng động thị trường và thay đổi quan niệm của mọi người về điện thoại
thông minh. Còn Nokia thì vẫn mải mê trên đỉnh cao với thị phần bỏ xa
đối thủ nên không nhận ra nguy cơ sắp đến.
Họ chủ quan một phần vì mức giá 500 USD của iPhone
cách đây nửa thập kỷ là khá đắt, khiến nó được xếp vào phân khúc hạng
sang. Nhưng sau khi Apple thỏa thuận xong với AT&T để hạ giá xuống
200 USD, nó lập tức thành sản phẩm đại trà và đủ mạnh để đe dọa bất cứ
công ty điện thoại nào. Nó còn có một vũ khí là App Store, nơi "trói
chân" khách hàng trong thế giới ứng dụng chỉ hoạt động duy nhất trên nền
iOS. Vị trí của Nokia bắt đầu bị xói mòn.
Nokia dựa vào Symbian quá lâu
Trước đây, người sử dụng chấp nhận Symbian vì nó không
thua kém các nền tảng khác. Nhưng iPhone ra đời, Symbian lập tức thành
một sản phẩm già cỗi, không năng động. Khi Nokia chưa kịp trở tay, họ
tiếp tục bị giáng một đòn mạnh nữa là sự nổi lên của Google Android.
Android mang đến một hệ điều hành hiện đại, đủ sức để
cạnh tranh với iPhone và lập tức, một loạt hãng sản xuất đi theo.
Motorola đang loay hoay tìm sự sáng tạo thời kỳ "hậu RAZR" nên toàn tâm
toàn ý cho Android. HTC nhờ Android đã nổi lên thành một thương hiệu lớn
trong làng điện thoại. Samsung và LG gia nhập chậm hơn nhưng cũng gặt
hái thành công. Món quà cho Samsung khi chọn Android chính là danh hiệu
hãng smartphone số một thế giới hiện nay.
Nokia, một lần nữa "chủ quan khinh địch", vẫn chìm đắm
với Symbian cho tới khi Stephen Elop xuất hiện, họ mới quyết định không
coi Symbian là hệ điều hành chủ đạo trong sản phẩm của họ nữa.
Nokia chọn sai nền tảng tiếp theo
Khi đã không coi là nền tảng chính, họ vẫn tiếp tục
dùng dằng với Symbian sau đó vì nỗ lực tạo ra một hệ điều hành
smartphone hoàn toàn mới của họ thực sự là một thảm họa. Ai còn nhớ
Maemo? Nokia hẳn muốn người ta đừng nhắc đến nữa.
Maemo ra đời với sứ mệnh trở thành nền tảng thế hệ mới
cho điện thoại Nokia. Intel, cũng muốn tham gia thị trường smartphone,
đã phát triển một nền tảng riêng có tên Moblin. Năm 2010, hai công ty
hợp nhất sản phẩm của họ thành MeeGo - một sự hợp tác không mang lại lợi
ích gì mà chỉ làm chậm hơn lộ trình của Nokia. Meego hiện hoạt động
trên N9 - một chiếc điện thoại đẹp mắt, sang trọng, nhưng hệ điều hành
thì đã chết vì hãng Phần Lan không còn mở rộng nó nữa.
Nokia vẫn còn một cơ hội nữa là điện thoại Lumia.
|
Họ đã có một quyết định khác: bắt tay với Microsoft
sản xuất điện thoại Windows Phone. Elop từng ví Nokia như người đàn ông
đứng trên con thuyền bốc cháy giữa sông và họ buộc phải vật lộn với dòng
nước lạnh thay vì đứng chờ chết cháy trên thuyền. Và giới phân tích chỉ
hy vọng, với dòng Lumia, Nokia sẽ đủ sức, đủ niềm tin và đủ sáng suốt
để bơi vào được tới bờ.
Châu An
http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/5-sai-lam-lon-day-nokia-sat-vuc-tham-1544949.html
http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/5-sai-lam-lon-day-nokia-sat-vuc-tham-1544949.html