Page Nav

Hot

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Top Ad

//

Breaking News:

latest
Hot

'Đề văn nhầm tác giả Trịnh Công Sơn là sự cố đáng tiếc'

Chiều 30/6, người phát ngôn Sở Giáo dục Đào tạo Khánh Hòa, Nguyễn Ngọc Dũng thừa nhận câu số 3 đề thi văn vào lớp 10 đã nhầm tác giả Trịnh...

Chiều 30/6, người phát ngôn Sở Giáo dục Đào tạo Khánh Hòa, Nguyễn Ngọc Dũng thừa nhận câu số 3 đề thi văn vào lớp 10 đã nhầm tác giả Trịnh Công Sơn với nhà thơ Kahlil Gibran.

"Đây là nhầm lẫn đáng tiếc của người ra đề thi, nhưng không ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh", ông Dũng nhấn mạnh.

Nguyên văn câu số 3 của đề thi chính thức môn văn: “Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có viết: Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/Ta có thêm ngày nữa để yêu thương. Dựa vào ca từ trên, viết một bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình yêu thương”.

Tuy nhiên, đây là câu thơ của tác giả Kahlil Gibran (1883-1931), một thi sĩ và họa sĩ người Mỹ gốc Liban. Những câu thơ này được trích trong tập thơ Nhà tiên tri (The Prophet) xuất bản năm 1923, năm 1993 được nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dịch lại.

Tại thành phố Nha Trang, sau khi biết được thông tin nhầm lẫn trên rất nhiều phụ huynh, học sinh đã tỏ ra hoang mang, bức xúc. Một số học sinh thừa nhận, trong lúc làm bài các em đã trích dẫn, ca ngợi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Chị Thanh, có con dự thi tại trường Lý Tự Trọng (thành phố Nha Trang) đặt vấn đề: “Con tôi cho biết có trích dẫn một số ý liên quan đến tác giả Trịnh Công Sơn. Điều mà tôi quan tâm là khi chấm điểm con tôi có bị ảnh hưởng không?”.

Về những thắc mắc trên, người phát ngôn Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Khánh Hòa khẳng định: Theo nguyên tắc của Sở thì vẫn bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh. Sự nhầm lẫn về tác giả không ảnh hưởng đến nội dung, ý nghĩa của 2 câu thơ nói về tình yêu thương.

"Trong trường hợp học sinh đề cập đúng nội dung chủ đề là yêu thương, thì dù mang tư tưởng tác giả Trịnh Công Sơn vào bài làm, hay học sinh nào biết 2 câu thơ trên không phải của tác giả Trịnh Công Sơn mà của nhà thơ người Liban thì đều đạt điểm tối đa", ông Dũng nói.

Ông Dũng cho rằng cần có thời gian để xem xét trách nhiệm và xử lý người ra đề thi. Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Khánh Hòa sẽ rút kinh nghiệm về sự cố đáng tiếc trên.

Tường Vi

theo vnexpress.net