...
Mục tiêu của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận. Và để có thể tạo ra lợi nhuận doanh nghiệp cần một mạng lưới khách hàng rộng lớn và không ngừng phát triển. Để làm được điều này, các CEO luôn phải có những chính sách chăm sóc và giữ vững mạng lưới khách hàng của doanh nghiệp.
Năm 2008, trước tình hình giá cả nhiên liệu không ngừng leo thang, hãng Chrysler đã đưa chính sách bất kỳ khách hàng nào mua một chiếc xe Chrysler, Dodge hay Jeep được cấp một tấm thẻ tiếp nhiên liệu với giá chỉ 2.99 USD/ 1 Gallon. Tháng 5/2010, Sacombank-SBJ ban hành chính sách khách hàng thân thiết, theo đó khách hàng nào được cấp thẻ FRIEND sẽ được giảm giá ưu đãi và được nhận nhiều quá tặng có giá trị. Với những chiến lược chủ lực và hợp lý này, các doanh nghiệp không chỉ giữ vững được mạng lưới khách hàng chiến lược của mình, ổn định các hoạt động kinh doanh, đồng thời tạo thêm cơ hội nâng tầm thương hiệu.
Tuy nhiên, đời sống kinh doanh thì muôn mặt và mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng đôi khi cũng rơi vào tình trạng hết sức căng thẳng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Và khi những nguyên nhân đó lại không xuất phát từ ý chí chủ quan của khách hàng mà do những biến động và thay đổi của thị trường thì doanh nghiệp sẽ lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười, phải lựa chọn giữa việc bảo đảm lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp và mối quan hệ với khách hàng chiến lược của mình.
Nhận thấy những hậu quả mà doanh nghiệp sẽ phải gánh chịu trước những khó khăn của khách hàng, một số doanh nghiệp đã nỗ lực cùng với khách hàng của mình tìm kiếm các biện pháp để vượt qua khó khăn. Nhưng ngược lại, một số doanh nghiệp lại áp dụng những biện pháp mạnh mẽ đối với khách hàng của mình như khởi kiện, phạt hợp đồng nếu vi phạm cam kết…Và không để lặp lại hậu quả đáng tiếc đó, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư xây dựng chính sách khách hàng chặt chẽ hơn, đồng thời không ngừng đẩy mạnh và thắt chặt mối quan hệ với khách hàng trong bất kỳ giai đoạn nào của hoạt động kinh doanh.
Tình huống của CEO :
Tình huống dành cho CEO của một công ty quảng cáo. Công ty có 1 khách hàng chiến lược, mang lại doanh số lớn. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, khách hàng này có sự thay đổi về chính sách thanh toán. Các hồ sơ thanh toán luôn gặp mắc mớ, dẫn đến việc thanh toán rất chậm. Số nợ cộng dồn từ các đơn hàng bị thanh toán chậm tăng dần. Đến cuối năm, sau khi tính toán, công ty không còn lãi - thậm chí lỗ - do bị chiếm dụng vốn quá lâu. Khách hàng vẫn đang tiếp tục đặt hàng và yêu cầu chính sách ưu đãi. CEO sẽ làm gì trong tình huống này?
Mục tiêu của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận. Và để có thể tạo ra lợi nhuận doanh nghiệp cần một mạng lưới khách hàng rộng lớn và không ngừng phát triển. Để làm được điều này, các CEO luôn phải có những chính sách chăm sóc và giữ vững mạng lưới khách hàng của doanh nghiệp.
Năm 2008, trước tình hình giá cả nhiên liệu không ngừng leo thang, hãng Chrysler đã đưa chính sách bất kỳ khách hàng nào mua một chiếc xe Chrysler, Dodge hay Jeep được cấp một tấm thẻ tiếp nhiên liệu với giá chỉ 2.99 USD/ 1 Gallon. Tháng 5/2010, Sacombank-SBJ ban hành chính sách khách hàng thân thiết, theo đó khách hàng nào được cấp thẻ FRIEND sẽ được giảm giá ưu đãi và được nhận nhiều quá tặng có giá trị. Với những chiến lược chủ lực và hợp lý này, các doanh nghiệp không chỉ giữ vững được mạng lưới khách hàng chiến lược của mình, ổn định các hoạt động kinh doanh, đồng thời tạo thêm cơ hội nâng tầm thương hiệu.
Tuy nhiên, đời sống kinh doanh thì muôn mặt và mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng đôi khi cũng rơi vào tình trạng hết sức căng thẳng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Và khi những nguyên nhân đó lại không xuất phát từ ý chí chủ quan của khách hàng mà do những biến động và thay đổi của thị trường thì doanh nghiệp sẽ lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười, phải lựa chọn giữa việc bảo đảm lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp và mối quan hệ với khách hàng chiến lược của mình.
Nhận thấy những hậu quả mà doanh nghiệp sẽ phải gánh chịu trước những khó khăn của khách hàng, một số doanh nghiệp đã nỗ lực cùng với khách hàng của mình tìm kiếm các biện pháp để vượt qua khó khăn. Nhưng ngược lại, một số doanh nghiệp lại áp dụng những biện pháp mạnh mẽ đối với khách hàng của mình như khởi kiện, phạt hợp đồng nếu vi phạm cam kết…Và không để lặp lại hậu quả đáng tiếc đó, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư xây dựng chính sách khách hàng chặt chẽ hơn, đồng thời không ngừng đẩy mạnh và thắt chặt mối quan hệ với khách hàng trong bất kỳ giai đoạn nào của hoạt động kinh doanh.
Tình huống của CEO :
Tình huống dành cho CEO của một công ty quảng cáo. Công ty có 1 khách hàng chiến lược, mang lại doanh số lớn. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, khách hàng này có sự thay đổi về chính sách thanh toán. Các hồ sơ thanh toán luôn gặp mắc mớ, dẫn đến việc thanh toán rất chậm. Số nợ cộng dồn từ các đơn hàng bị thanh toán chậm tăng dần. Đến cuối năm, sau khi tính toán, công ty không còn lãi - thậm chí lỗ - do bị chiếm dụng vốn quá lâu. Khách hàng vẫn đang tiếp tục đặt hàng và yêu cầu chính sách ưu đãi. CEO sẽ làm gì trong tình huống này?
 

 
 
 
 
 
