Page Nav

Hot

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Top Ad

//

Breaking News:

latest
Hot

10 thứ bẩn nhất trong nhà bạn

Dạy trẻ rửa tay trước khi ăn là một thói quen tốt, đồng thời hãy chú ý khi đặt tay lên các bề mặt trong nhà vì đó có thể là ổ vi khuẩn g...

phim-jpg[1030060264].jpgDạy trẻ rửa tay trước khi ăn là một thói quen tốt, đồng thời hãy chú ý khi đặt tay lên các bề mặt trong nhà vì đó có thể là ổ vi khuẩn gây hại.
 Dưới đây là những thứ chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà bạn, theo Smartparenting:
Bàn phím máy tính
Một nghiên cứu của Hội sinh học Anh năm 2008 với 33 chiếc bàn phím được chọn ngẫu nhiên cho thấy nhiều chiếc có không ít vi khuẩn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Có những chiếc chứa nhiều vi khuẩn hơn gấp 5 lần bệ toilet và chứa 150 lần lượng vi khuẩn có thể chấp nhận được.
Vì thế nên thường xuyên khử trùng bàn phím bằng khăn tẩm cồn, cũng nên làm sạch luôn cả chuột máy tính và bàn làm việc của bạn.

Điện thoại bàn và điện thoại di động
Bấm phím điện thoại bằng tay bẩn và vô số nước bọt bắn vào khi nói chuyện qua điện thoại biến vật dụng này trở thành ổ chứa vi trùng. Vào năm 2007, một công ty điện thoại di động ở Anh đã phát hiện bên trong chiếc điện thoại di động ô nhiễm hơn nhiều các vật dụng gia đình khác.
Có thể giảm nguy cơ này bằng cách đựng điện thoại di động trong những bao có chất sát trùng để thường xuyên khử khuẩn.
Ngoài ra, hãy chú ý đừng để bác sĩ nha khoa vừa gọi điện vừa xử lý răng cho bạn.
Tường phòng tắm
Bức tường phòng tắm quanh năm ẩm ướt có thể trở thành mảnh đất màu mỡ cho nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi. Mùi ẩm mốc trong phòng tắm cũng có thể gây hại cho sức khỏe khi chúng ta hít thở vì thế cần thường xuyên khử trùng cho vùng này.
Bạn có thể giảm thiểu độ ẩm và sự ướt át bên trong phòng tắm bằng cách lắp đặt một quạt thông gió và loại bỏ các vật thấm hút nước như thảm và chậu cây. Cần kiểm tra để đảm bảo không có vòi nước hay ống dẫn nước nào bị rò rỉ. Ngoài ra, nên đậy nắp bồn cầu trước khi xả nước để tránh nước và vi trùng bắn ra xung quanh.
Điều khiển TV
Vừa nhấm nháp đồ ăn vừa cầm điều khiển chuyển kênh khi xem TV là sở thích của nhiều người. Nhưng dầu mỡ từ khoai tây chiên, pizza hay bỏng ngô có thể khiến bề mặt chiếc điều khiển của bạn trở thành môi trường yêu thích cho vi khuẩn sinh sôi.
Cách tốt nhất để giữ điều khiển sạch là bọc nó trong một túi nhựa trong suốt, để ngăn các bụi bẩn, mảnh vụn bám vào giữa các phím bấm. Với cách này, bạn cũng dễ làm sạch hơn với khăn lau khử trùng hay một miếng giấy thấm chút cồn.
dieukhien-jpg-1363840973_500x0.jpg
Nắm đấm cửa
Chúng giúp bạn vào tất cả các phòng trong nhà và cũng là nơi để vi trùng có thể xâm nhập vào gia đình bạn. Nên thường xuyên lau nắm đấm cửa bằng nước xà phòng hay khăn sát trùng, đặc biệt là nấm đấm cửa phòng tắm và bếp.
Thớt
Cuộc tranh cãi về việc thớt gỗ hay thớt nhựa vệ sinh hơn vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, thớt nhựa sẽ dễ dàng làm sạch hơn khi chà kỹ bằng bọt biển, xà phòng và nước nóng. Thớt gỗ có những khe hở rất nhỏ và những kẽ nứt có thể giữ ẩm và những vi khuẩn gây hại từ đồ ăn bạn thái, nhất là khi bạn dùng thớt để cắt thịt sống.
Nếu bạn thích dùng thớt gỗ hơn, nên 3 tháng một lần quét một lớp mỏng dầu khoáng lên bề mặt để ngăn độ ẩm tích tụ bên trong. Không được dùng dầu thực vật để phết lên vì nó có thể bị thiu sau một thời gian. Để ngăn nước thấm vào bên trong thớt, đừng bao giờ ngâm thớt trong nước, chỉ dội nước khi rửa sạch thớt và phơi khô ngay.
Ngoài ra, nên thường xuyên khử trùng thớt bằng cách chà xát mặt thớt bằng giấm hay nước oxy già.
thot-jpg[1030060264].jpg
Giẻ lau bếp và miếng xốp rửa bát
Miếng giẻ nhỏ có thể gây hại nhiều hơn bạn nghĩ. Khăn lau bếp và giẻ rửa bát giúp bạn làm sạch bát đĩa lại là một trong những thứ chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà bạn.
May thay, các nhà khoa học từ Maryland (Mỹ) đã phát hiện rằng quay vi sóng các vật dụng này có thể giết tới 99,99% vi khuẩn tồn tại trong đó, và khoảng 99% men và nấm mốc.
Cần chú ý là nhiệt chứ không phải bức xạ giết chết các mầm bệnh. Chú ý là miếng bọt biển hay khăn lau phải được làm ướt trước khi đặt vào lò vi sóng. Ngâm các vật dụng này trong nước đặt trong một chiếc bát chịu nhiệt và quay vi sóng 1-2 phút.
Không bao giờ cho vào lò vi sóng miếng bọt biển hay khăn khô hoặc các vật chà nồi bằng kim loại vì có thể gây cháy nổ. Ngoài ra cần luôn đảm bảo khu vực bồn rửa bát và nơi chế biến thức ăn cũng được khử trùng thường xuyên.
Tủ lạnh
Hầu hết các loại thực phẩm đều được đưa vào tủ lạnh, từ súp, nước quả hay các dung dịch khác, thậm chí cả các loại đồ ăn đã không còn dùng được nữa cũng được để hết ngày này qua ngày khác trong đó.
Nhiều người còn hiếm khi làm sạch tủ lạnh nhà mình, biến nó thành nơi lý tưởng khiến các tác nhân gây bệnh phát triển mạnh và làm ô nhiễm các thực phẩm tươi sống khác. Cần đảm bảo nhiệt độ của tủ lạnh luôn ở giữ khoảng 1,7-3,3 độ C để ngăn sự phát triển của vi khuẩn và giữ thực phẩm tươi lâu hơn. Làm sạch tủ lạnh mỗi tuần một lần, theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.
Nền nhà
Chúng ta đi lại trên đó, bọn trẻ nghịch ngợm, bò toài, chơi với vật nuôi cũng ở đó. Bạn cần giữ cho nền nhà sạch sẽ bằng cách bỏ giày dép và bít tất bẩn, ướt ở ngoài cửa, đồng thời hút bụi và quét nhà ít nhất 2 ngày một lần. Bạn cũng nên lau sàn nhà thường xuyên. Nếu bạn không thích các chất tẩy rửa hóa học, thử lau nhà với baking soda và giấm trắng hòa cùng nước nóng. Khi nền nhà khô sẽ không có bất cứ mùi nào còn vương lại.
Ôtô
Bên cạnh việc chở người thân, con cái hay bạn bè, chiếc xe của bạn còn chuyên chở cả những vị khách không mời. Các nhà nghiên cứu phát hiện nội thất của ôtô chứa 300-400 loại vi khuẩn, ở tất cả các nơi từ vô lăng điều khiển tới thảm trải sàn, ghế ngồi...
Bạn hãy nghĩ về những thứ bạn chuyên chở trong xe của mình (từ đồ ăn nhanh tới hàng tạp hóa, kể cả rác) để nhận ra "vị khách không mời" của bạn đến từ đâu. Nên phun thuốc khử trùng và để thoát khí ra khỏi chỗ ngồi và thảm thường xuyên, đồng thời rửa tay sau mỗi lần lái xe.
Vương Linh
Theo vnexpress.net