Ảnh minh họa: gidwebnet.com TTO - Người tìm việc nên viết gì vào sơ yếu lý lịch? Và độ dài trung bình của nó nên là bao nhiêu trang?...
Ảnh minh họa: gidwebnet.com |
TTO - Người tìm việc nên viết gì vào sơ yếu lý lịch? Và độ dài trung bình của nó nên là bao nhiêu trang?... Hãy làm bài trắc nghiệm dưới đây, chúng sẽ chỉ cho bạn cách viết một bản sơ yếu lý lịch hoàn chỉnh.
1. Bản sơ yếu lý lịch là gì?
a. Là một "công cụ” để bạn tự “marketing’’ về bản thân;
b. Là bản tóm tắt về những thành quả mà bạn đã đạt được trước đó;
c. Là bản nêu chi tiết về những công việc bạn đã từng làm, từ thời bạn còn đi học đến hiện tại;
2. Mục đích của bản sơ yếu lý lịch là...
a. Để tìm một công việc;
b. Phô trương thành quả của bạn;
c. Để làm nền tảng cho buổi phỏng vấn;
3. Bản nên có bao nhiêu bản sơ yếu lý lịch?
a. Một bản để sử dụng khi tìm những công việc khác nhau;
b. Mỗi công việc ứng tuyển cần có một bản sơ yếu lý lịch;
c. Ít nhất 10 bản với phông chữ và những màu sắc khác nhau;
4. Khi bạn gửi bản sơ yếu lý lịch qua email cho nhà tuyển dụng, cách tốt nhất là:
a. Gửi dưới dạng đính kèm file, còn thư xin việc thì viết trên email;
b. Dán thẳng bản sơ yếu lý lịch vào email;
c. Gửi cả thư xin việc và sơ yếu lý lịch bằng cách đính kèm file;
5. Bản sơ yếu lý lịch nên dài bao nhiêu trang?
a. 1 trang;
b. 2 trang;
c. Bao nhiêu trang cũng được, miễn là nó nêu hết ý bạn muốn cung cấp cho nhà tuyển dụng;
6. Vị trí thích hợp nhất để bạn liệt kê ra những khóa học bạn từng tham gia trong bản sơ yếu lý lịch là:
a. Ngay phần đầu bản sơ yếu lý lịch để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng;
b. Ở phần cuối của bản sơ yếu lý lịch;
c. Còn tùy vào việc đây có phải là bản sơ yếu lý lịch cho công việc đầu tiên bạn dự tuyển hay không;
7. Bạn sẽ đưa thông tin nào dưới đây vào bản sơ yếu lý lịch:
a. Thông tin về mức lương;
b. Lý do vì sao bạn từ bỏ công việc trước đó;
c. Không phải hai thông tin trên;
Kết quả:
1. Câu trả lời đúng là a: Bản sơ yếu lý lịch đúng là một công cụ để bạn tự PR về bản thân mình đối với nhà tuyển dụng. Bạn không nên viết tất cả những thông tin nghề nghiệp đã từng làm trước đó mà chỉ cần cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã làm những công việc chính gì, những kinh nghiệm, kỹ năng từ những công việc ấy phục vụ gì cho vị trí bạn đang ứng tuyển...
2. Câu trả lời đúng là c: Mục đích của bản sơ yếu lý lịch là gây ấn tượng với nhà tuyển dụng để họ chọn bạn phỏng vấn.
3. Câu trả lời đúng là b: Với mỗi công việc khác nhau, bạn cần một bản sơ yếu lý lịch khác nhau. Tùy vào loại hình công việc mà bạn ứng tuyển, hãy đưa ra thông tin thích hợp nhất cho công việc ấy.
4. Câu trả lời đúng là a: Đó là cách gửi email thông dụng nhất khi bạn nộp sơ yếu lý lịch qua email.
5. Câu trả lời đúng là b: Bản sơ yếu lý lịch chỉ 1 trang sẽ không đủ cho nhà tuyển dụng biết đầy đủ thông tin về bạn. Bản sơ yếu lý lịch quá dài lại khiến nhà tuyển dụng bị ức chế khi phải “mò mẫm” tìm kiếm những thông tin quan trọng nhất về bạn. Theo đa số nhà tuyển dụng, độ dài thích hợp của một bản sơ yếu lý lịch là 2 trang.
6. Câu trả lời đúng là c: Nếu bạn đã từng 1 - 2 lần nhảy việc, nên để thông tin về các khóa học ở bên dưới bản sơ yếu lý lịch. Còn nếu đây là lần đầu xin việc, nên đưa thông tin này lên trên.
7. Câu trả lời đúng là c: Ngay cả khi nhà tuyển dụng có hỏi bạn về mức lương, bạn cũng nên từ chối trả lời một con số chính xác. Cách tốt nhất là hãy chuyển hướng vấn đề hoặc nói lấp lửng dạng như: “Tùy thuộc vào mức độ và khả năng làm việc của tôi”...
KHỔNG THU HÀ (Theo MC)