Page Nav

Hot

Grid

GRID_STYLE

Classic Header

{fbt_classic_header}

Top Ad

//

Breaking News:

latest
Hot

Công khai vi phạm quy chế để tuyển sinh

...




(SVVN)Không chỉ dừng ở chiêu học miễn phí, khuyến mãi, các trường đại học ngoài công lập còn công khai tuyên bố thưởng tiền cho người môi giới thí sinh đến nhập học, thưởng điểm cho thí sinh đăng ký sớm…

Công khai tuyển… "cò"

Năm nay, trường ĐHDL Lương Thế Vinh được giao tuyển 1.400 chỉ tiêu. Trường không tổ chức thi nhưng có khoảng 50 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường, thi nhờ ở trường khác và đạt từ điểm sàn trở lên. Với con số ít ỏi đó, trường này chỉ còn hy vọng vào nguyện vọng 2 và 3. Vì thế, trường thông báo tuyển tới 1.400 chỉ tiêu nguyện vọng, đúng bằng tổng chỉ tiêu.

Đồng thời, trường cũng công khai đăng trên cổng thông tin của mình tại địa chỉ http://ltvu.edu.vn: "Thông báo tặng quà trong mùa tuyển sinh năm 2011". Theo đó, trường sẽ tặng quà là tiền mặt cho thí sinh và các đơn vị khuyến khích thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. Cụ thể, mỗi thí sinh nhập trường có điểm từ điểm sàn (13 điểm khối A, D và 14 điểm khối B, C) được thưởng 550.000 đồng; điểm từ 16 đến 19,5 thưởng 700.000 đồng và từ 20 điểm trở lên thưởng 1 triệu đồng; thí sinh hệ cao đẳng "đồng giá" 500.000 đồng.

Với các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, phòng giáo
dục... nếu khuyến khích được thí sinh vào học tại trường sẽ được thưởng 250.000 đồng/thí sinh. Để "chắc ăn", trường sẽ gửi tiền sau khi thí sinh hoàn tất các thủ tục nhập học. Thông báo này của trường ĐHDL Lương Thế Vinh đã khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Cô Nguyễn Thị Thủy, giảng viên chuyên ngành Kinh tế, ở Hà Đông, Hà Nội, cho rằng, với thông báo này, trường đã công khai tuyển "cò tuyển sinh", làm xuất hiện loại hình môi giới vụ lợi trong giáo dục. Nhiều lãnh đạo các trường đại học, nhất là các trường ngoài công lập cũng bức xúc phê phán, đây là hình thức cạnh tranh không lành mạnh.

Tuy nhiên, phủ nhận hoàn toàn vấn đề này, PGS. TSKH Hoàng Trọng Yêm, Hiệu trưởng trường ĐHDL Lương Thế Vinh, khẳng định, việc trường "tung" ra các chính sách này chỉ là cách để marketing. "Không có gì là cạnh tranh không lành mạnh hay cò tuyển sinh", ông Yêm nói.

Đăng ký sớm được thưởng điểm

Không dùng tiền, trường ĐH Đông Á lại "dụ" thí sinh bằng điểm. Ngay từ ngày 14/1/2011, khi công bố chỉ tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011, trường này đã thông báo sẽ giảm 0,5 điểm so với điểm chuẩn của trường với những thí sinh đăng ký vào trường sớm.

Thông báo này đã đồng thời vi phạm cả về thời gian lẫn điểm xét tuyển so với quy định của Bộ GD - ĐT. Hiện danh sách này đã có trên 2.800 thí sinh đăng ký, trong khi thời gian xét tuyển nguyện vọng 1 của Bộ GD - ĐT vẫn chưa kết thúc. Thậm chí, rất nhiều thí sinh đăng ký từ tháng 3, 4, khi kỳ thi đại học còn chưa diễn ra. Trong khi đó, theo quy định, phải đến ngày 25/8, các trường mới bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký nguyện vọng 2. Bộ GD - ĐT cũng quy định, sau khi kết thúc thời hạn nhận hồ sơ, các trường mới tổng hợp, lấy điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho tới khi đủ chỉ tiêu và công bố cho thí sinh. Theo đó, quyền lợi của các thí sinh đăng ký nguyện vọng sớm hay muộn, miễn là trong thời gian quy định của Bộ là như nhau.

Cũng trên cổng thông tin điện tử, trường này có phần "Nhận hồ sơ xét tuyển trực tuyến" cho thí sinh đăng ký. Trong mục này, trường nêu rõ, sau khi có kết quả thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến vào trường ĐH Đông Á thông qua hệ thống này mà không cần chờ đến thời điểm ngày 25/8. Điểm vô lý hơn là trường cho biết, "sau khi đăng ký 3 ngày thí sinh có thể xem kết quả trúng tuyển hay không trúng tuyển" bằng cách xem link trên website này. Nhưng khi phóng viên click, link này báo lỗi.

Liên hệ với ông Tuấn, người phụ trách tuyển sinh được trường ĐH Đông Á đăng tải số điện thoại di động lên trên website thì ông này lại phủ định chính các thông tin đã đăng.

Ông Tuấn tỏ ra rất ngạc nhiên về việc sau 3 ngày biết kết quả và khẳng định trúng tuyển hay không phải chờ đến hết ngày 15/9, thời điểm kết thúc nhận hồ sơ đăng ký nguyện vọng theo quy định của Bộ GD - ĐT. Khi đó, trường sẽ tổng hợp hồ sơ và quyết định điểm chuẩn. Cách làm này của trường ĐH Đông Á rõ ràng là vừa vi phạm quy chế, vừa "treo đầu dê" để thu hút thí sinh.

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga:


CÁCH LÀM NÀY LÀ VI PHẠM QUY CHẾ!

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi Tuyển sinh ĐH, CĐ 2011 khẳng định: Khuyến khích các cơ sở giáo dục giới thiệu thí sinh đến trường mình nhập học là cách làm không trong sáng, gây ra sự không công bằng với các trường khác.

"Làm như vậy thì không lâu dài mà chỉ trước mắt. Về lâu dài thì trường phải tập trung vào nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng thương hiệu để thu hút thí sinh. Mặt khác, trong tuyển sinh phải đảm bảo công bằng, minh bạch. Quy chế cấm mọi hình thức cạnh tranh không công bằng, không chuẩn mực. Làm như thế không đúng
quy chế tuyển sinh", ông Ga nói.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi VănCũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, việc trường sử dụng điểm để ưu tiên cho thí sinh đến sớm là sai hoàn toàn. Trường cũng không được phép cho thí sinh đăng ký sớm trước thời gian quy định là từ ngày 25/8. Bộ sẽ theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động tuyển sinh của các trường. Hội đồng nào làm sai sẽ bị xử lý.